นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ติดตามสถานการณ์โควิด 19

วันที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมภูผา ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา นายแพทย์วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และหัวหน้ากลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อติดตามมาตรการควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธาน มีนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม
โดยที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์โควิด 19 ที่แพร่ระบาดภายในพื้นที่จังหวัดพังงา พบว่ายังมีผู้ป่วยในแต่ละวันเกือบหนึ่งร้อยราย แต่ก็ยังไม่กระทบกับการรักษา เพราะเตียงที่โรงพยาบาลหลัก และที่โรงพยาบาลสนาม ยังคงมีเพียงพอรองรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้ อีกทั้งส่วนใหญ่จะรักษาตามอาการอยู่ในที่พักอาศัยของตนเองภายใต้การดูแลให้คำแนะนำจากบุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จังหวัดพังงามีผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ 338 ราย รักษาหายแล้ว 4,984 ราย รวมมีผู้ป่วย 5,250 ราย การเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 ร้อยละ 87.79 เข็มที่ 2 ร้อยละ 84.13 และเข็มที่ 3 ร้อยละ 35.78 ของประชากรทั้งจังหวัด พร้อมทั้งแผนบริหารจัดการด้านสาธารณสุขเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนจากโรคติดต่อให้เป็นโรคไข้หวัดประจำถิ่นในอนาคต
โดยประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ ตามวันและเวลาที่สถานพยาบาลใกล้บ้านได้กำหนดไว้ หรือสอบถามกับ อสม.ประจำบ้าน หรือติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนที่ให้ไว้ในแต่ละพื้นที่ได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างภูมิให้กับร่างกายลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และลดโอกาสการเสียชีวิตลงได้