จังหวัดพังงา ดำเนินการฝึกซ้อมแผนการเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติภัยทางทะเล จังหวัดพังงา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

วันที่ 28 เมษายน 2565 เวลา 10.30 น. จังหวัดพังงา โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา และ อาสาสมัครกู้ชีพ กู้ภัย ได้ดำเนินการฝึกซ้อมแผนการเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติภัยทางทะเล จังหวัดพังงา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมีนายพจน์ หรูวรนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา เป็นประธานการฝึกซ้อมฯ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการฝึกซ้อมฯ การปฏิบัติการตามสถานการณ์สมมติ (Field Training Exercise : FTX) ในสถานการณ์เรือท่องเที่ยวสปีดโบ๊ทชนกับเรือประมงขนาดใหญ่ ซึ่งภายในเรือประมงขนาดใหญ่มีการบรรทุกน้ำมันขนาด 19,000 ลิตรเป็นสาเหตุให้เรือประมงขนาดใหญ่เกิดไฟไหม้น้ำมันรั่วไหลเป็นวงกว้าง และเรือท่องเที่ยวแตก มีผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้ 1 คน สูญหาย 2 คน และลอยคอในทะเล 19 คน บริเวณห่างจากชายฝั่ง 13 ไมล์ทะเล ซึ่งการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว
แบ่งออกเป็น 3 ชุดปฎิบัติการ ได้แก่ ทีมปฏิบัติการดับเพลิง/กู้ภัย ทีมปฏิบัติการกู้ชีพ และทีมขจัดคราบน้ำมันและสารเคมีรั่วไหลในทะเล
โดยบูรณาการหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครและจิตอาสา ร่วมการฝึกซ้อมฯ
ซึ่งผลการฝึกซ้อมฯ ทุกหน่วยได้ปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และภายหลังการฝึกซ้อมฯ มีการบูรณาการทุกหน่วยการฝึกฯ ร่วมถอดบทเรียนปัญหาและอุปสรรค เพี่อพัฒนาประสิทธิภาพของการฝึกซ้อมแผนในโอกาสต่อไป