คำสั่งจังหวัดพังงา ที่ 2133/2564 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสังกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2564

คำสั่งจังหวัดพังงา ที่ 2133/2564 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสังกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 มีผลบังคับใช้ วันที่ 19-31 กรกฎาคม 2564 สาระสำคัญ ดังนี้
ให้ยกเลิกและใช้ข้อความ ดังนี้ แทน
...... ๑. ให้ยกเลิกความใน ข้อ ๕.๒ ของคำสั่งจังหวัดพังงา ที่ ๒๑๒๒/๒๕๖๔ เรื่อง ปิดสถานที่และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) (ฉบับที่ ๓๘) ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
5.2.ให้งดการจัดงานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง งานวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ งานเลี้ยง
รับ-ส่ง และเลี้ยงฉลองแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ เว้นแต่การจัดพิธีการตามประเพณีนิยมที่ไม่สามารถเลื่อนได้ เช่นงานพิธีการศพ งานอุปสมบท งานมงคลสมรส วันสำคัญทางศาสนาหรืองานบุญให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เพียงพอเพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ “โดยงดการจัดเลี้ยงอาหารภายในงานและต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ”
๒. ให้ยกเลิกความใน ข้อ ๑๐.๒ ของคำสั่งจังหวัดพังงา ที่ ๒๑๒๒/๒๕๖๔ เรื่อง ปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) (ฉบับที่ ๓๘) ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
๑๐.๒ ให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปทุมธานี จังหวัดปัตตานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร และ พื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน 53 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกระบี่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตรัง จังหวัดตราด จังหวัดตาก จังหวัดนครนายก จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดพัทลุง จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดระนอง จังหวัดระยอง จังหวัดราชบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน จังหวัดเลย จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดสกลนคร จังหวัดสตูล จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสระแก้ว จังหวัดสระบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดสุโขทัย จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดหนองคาย จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดอ่างทอง จังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ หรือตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เป็นปัจจุบัน ที่มาพำนักในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา ปฏิบัติดังนี้
(๑) รายงานตัวต่อนายอำเภอ หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่นายอำเภอมอบหมาย ในเขตท้องที่ที่มาพำนัก พร้อมแสดงเอกสารรับรองความจำเป็น (ถ้ามี)
(๒) ให้เข้ารับการแยกกัก หรือกักกันตัว ในสถานที่ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนด (Local Quarantine) เป็นระยะเวลา ๑๔ วัน หรือ จนกว่าจะได้ตรวจทางการแพทย์แล้วว่าพ้นระยะติดต่อของโรคหรือสิ้นสุดเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรค เว้นแต่ เป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้
ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพิจารณายกเว้นเป็นรายกรณีไป
(๒.๑) เป็นผู้ที่มาจาก State Quarantine, Local Quarantine หรือ มีหลักฐานรับรองว่าผ่านการกักตัวมาแล้ว
(๒.๒) เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัส
โคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) มาแล้ว ไม่เกิน ๙๐ วัน และต้องมีหนังสือรับรองการได้รับการรักษา
(๒.๓) เป็นบุคคลที่มีเหตุจำเป็น เช่น เพื่อการพบแพทย์การรักษาพยาบาล การปฏิบัติหน้าที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และการสาธารณสุข หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกู้ชีพ กู้ภัย การปฏิบัติงานหรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันการเงิน ตู้เอทีเอ็ม การจดทะเบียนสิทธิ การทำนิติกรรมสัญญา การสื่อสารมวลชน โทรคมนาคมและไปรษณีย์ การให้บริการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า เพื่อการบริโภค อุปโภค การจัดหาและซื้อขายอาหาร ยา เวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ การติดต่อด้านคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานอัยการ หรือศาลตามความจำเป็น หรือ การเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งต่าง ๆ ของทางราชการ หรือ การเดินทาง ไป - กลับ ข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เพื่อปฏิบัติงานหรือเพื่อปฏิบัติภารกิจจำเป็นอื่น ๆ
(๒.๔) เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ครบ ๒ เข็ม หรือ ครบโดส ตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือ ได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน ๑ เข็ม โดยได้รับวัคซีนแต่ละชนิดมาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย ๑๔ วัน หรือ มีหลักฐานยืนยันว่า ไม่เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ซึ่งออกให้ไม่เกิน ๓ วัน ก่อนเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา และ มีความเห็นทางวิชาการด้านการแพทย์ หรือ ความเห็นของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในเขตพื้นที่นั้น ๆ ว่า ไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19)
ทั้งนี้ ในกรณีที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประเมินแล้วเห็นว่า บุคคลดังกล่าว
ข้างต้นยังมีความเสี่ยงสูง หรือสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) เช่น เป็นบุคคลที่มาจากแคมป์ก่อสร้าง โรงงาน ตลาดที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ ฯลฯ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อสามารถสั่งให้บุคคลผู้เดินทางเข้ามาดังกล่าวทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ตามวิธีการที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนด เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมโรคที่เหมาะสม ต่อไป
(๓) ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออย่างเคร่งครัดโดยเฝ้าสังเกตอาการตนเอง ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค งดการอยู่ใกล้บุคคลอื่น โดยเว้นระยะห่าง ระหว่างบุคคลอย่างน้อย ๑ เมตร งดการไปในที่สาธารณะ หรือสถานที่ที่มีประชาชนอยู่หนาแน่น และงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น
(๔) หากพบอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือ มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ โรงพยาบาลที่อยู่ในท้องที่ทันที หรือ อย่างช้าภายใน ๓ ชั่วโมง และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ต่อไป
๓. ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อที่ ๑๗ ของคำสั่งจังหวัดพังงา ที่ ๒๑๒๒/๒๕๖๔ เรื่อง ปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) (ฉบับที่ ๓๘) ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔
“๑๗. มาตรการรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) จากต่างจังหวัด
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อและผู้ป่วยสะสมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด กรณีจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชะลอการรับผู้ป่วย ที่มาจากต่างจังหวัด เพื่อประโยชน์สูงสุดในการดูแลสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ หากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา มีแนวโน้ม ที่ดีขึ้นเป็นลำดับ จังหวัดพังงาจะพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) จากต่างจังหวัด ต่อไป” ...
๔. นอกจากที่ได้แก้ไขตามข้อ ๕.๒ และ ข้อ ๑๐.๒ ให้เป็นไปตามคำสั่งจังหวัดพังงา ที่ ๒๑๒๒/๒๕๖๔ เรื่อง ปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) (ฉบับที่ ๓๘) ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ทุกประการ
อนึ่ง ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจมีความผิดและอาจได้รับโทษตามมาตรา ๕๐ หรือ มาตรา ๕๑ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือ อาจมีความผิดและอาจได้รับโทษตามมาตรา ๕๒ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดและอาจได้รับโทษ ตามมาตรา ๑๘ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
📌สอบถามรายละเอียด: ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง สสจ.พังงา
☎️โทรศัพท์ 098-1313422 / 088-7622494 / 076481726 ต่อ 230

Download